Những quy định về máy bơm cứu hoả cho tàu thuỷ
Tìm hiểu những quy định về việc trang bị máy bơm cứu hoả cho tàu thuỷ
Máy bơm cứu hoả cho tàu thuỷ là một trong những thiết bị chữa cháy hàng hải vô cùng cần thiết, có khả năng cung cấp lượng nước lớn với áp suất cao để giúp dập lửa một cách nhanh chóng và hiệu quả nếu có hoả hoạn xảy ra trên tàu.
Nhận thấy được tầm quan trọng của việc phải trang bị các thiết bị PCCC trên tàu thuỷ, nhằm đảm bảo an toàn cho con người cũng như tàu thuyền, hàng hoá, các cơ quan chức năng có thẩm quyền trong nước và quốc tế đã đưa ra những quy định bắt buộc cho các tàu thuyền trong việc lắp đặt máy bơm chữa cháy.
Hãy cùng tìm hiểu những quy định về việc trang bị máy bơm cứu hoả cho tàu thuỷ ở bài viết dưới đây nhé.
Quy định về máy bơm chữa cháy dùng trên tàu thuyền tại Việt Nam
Quy định về trang thiết bị an toàn hàng hải và phòng ngừa ô nhiễm môi trường biển lắp đặt cho tàu biển Việt Nam theo Quyết định Số 59/2005/QĐ-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải năm 2005 yêu cầu các tàu biển phải tuân thủ việc trang bị bơm chữa cháy theo quy định cụ thể như sau:
- Tàu thuyền từ 150 GT trở xuống cần ít nhất 01 bơm chữa cháy truyền động cơ giới
- Tàu thuyền từ 150 GT đến dưới 1000 GT phải có ít nhất 02 bơm chữa cháy truyền động cơ giới, trong đó có 01 bơm truyền động cơ giới độc lập
- Tàu thuyền từ 1000 GT trở lên cần ít nhất 03 bơm chữa cháy, bao gồm 01 bơm chữa cháy sự cố và 02 bơm chữa cháy chính truyền động cơ giới (trong đó có 01 bơm truyền động cơ giới độc lập)
- Tàu thuyền dưới 2000 GT, có thể sử dụng bơm chữa cháy sự cố loại di động.
Quy định của SOLAS về việc trang bị máy bơm cứu hoả cho tàu thuỷ
Công ước quốc tế về an toàn sinh mạng con người trên biển – SOLAS là một hiệp ước hàng hải quốc tế đặt ra các tiêu chuẩn an toàn tối thiểu trong việc xây dựng, trang bị cũng như vận hành tàu buôn, nhằm đảm bảo an toàn cho sinh mạng của tất cả mọi người trên tàu biển, bao gồm thủy thủ, nhân viên và hành khách.
Sau đây là những quy định của SOLAS về bơm cứu hỏa sự cố trên tàu thuỷ
- Các tàu chở khách có dung tích trên 1000 GRT và tàu chở hàng trên 2000 GRT phải được trang bị máy bơm cứu hỏa sự cố, có thể hoạt động độc lập bằng động cơ xăng, diesel, hoặc động cơ điện từ máy phát sự cố.
- Máy bơm cứu hỏa sự cố phải được đặt ở bên ngoài buồng máy (E/R), có thể là kho máy lái hoặc kho mũi.
- Giữa buồng máy và buồng bơm cứu hỏa sự cố không có lối đi trực tiếp. Nếu có lối đi thì phải có không gian chống cháy nổ giữa hai bên (như cửa chống cháy).
- Bơm cứu hỏa sự cố phải có cửa hút riêng với chiều cao không được thấp hơn 4,5 mét so với mực nước biển trong bất kỳ điều kiện mực nước (trim) nào của tàu.
- Công suất của máy bơm cứu hỏa sự cố không nhỏ hơn 40% tổng công suất của bơm cứu hỏa dưới buồng máy, nhưng cũng không được dưới 25 m3/giờ.
- Máy bơm phải có khả năng cung cấp cho ít nhất 2 vòi rồng với áp suất tối thiểu là 2,1 bar. Cần đặt vòi rồng ở vị trí cao trong buồng lái để đảm bảo áp lực đủ mạnh.
- Động cơ của bơm cứu hỏa sự cố phải khởi động được bằng tay và có thể khởi động bởi một người dễ dàng. Người sử dụng cần nắm vững kỹ năng khởi động bằng tay nếu sử dụng động cơ quay tay.
- Nếu bơm cứu hỏa sự cố được lắp đặt trên mực nước thì phải có hệ thống tự mồi (một số loại máy bơm phải sử dụng nước ngọt để mồi hoặc có bơm tự hút chân không,…)
- Nếu động cơ là loại diesel lai thì phải dễ dàng khởi động được trong điều kiện lạnh (nhiệt độ 0 độ) bằng cách quay. Trong trường hợp lạnh quá không nổ được khi quay tay thì có thể dùng đèn cargo light để chiếu sáng và sưởi ấm, hoặc dùng giấy đốt hơ nhẹ ở cửa hút của van xả, sau khi nổ lần đầu rồi thì động cơ sẽ ấm hơn và dễ nổ cho các lần sau.
- Bình nhiên liệu của động cơ lai bơm cứu hỏa sự cố phải có sức chứa đủ để chạy hết tải trong ít nhất 3 giờ đồng hồ và đủ nhiên liệu dự trữ bên ngoài không gian máy trong 15 giờ.
- Động cơ diesel lai của bơm sự cố phải được khởi động khi nhiệt độ xuống mức 0oC bằng tay quay hoặc nguồn điện khác tối thiểu 6 lần trong 30 phút và ít nhất 2 lần trong 10 phút. Nếu bơm sự cố khởi động bằng nguồn điện sự cố thì bắt buộc phải có hệ thống hâm sấy.
- Van cách ly (Isolation valve) từ bơm cứu hỏa đến đến hệ thống cứu hỏa chính không vượt quá 40 mét. Đường kính của đường ống cứu hỏa chính đủ để có thể xả tối đa từ 2 bơm chạy đồng thời, trừ tàu chở hàng.
Đâu là nơi uy tín nhất để tìm mua bơm cứu hoả cho tàu thuỷ ?
Nếu bạn đang đắn đo và băn khoăn về một địa chỉ để mua máy bơm cứu hoả cho tàu thuyền, thì có thể tới ngay với PCCC Thành Đạt – một trong những đại lý chuyên phân phối bơm chữa cháy chính hãng, giá rẻ và uy tín nhất hiện nay nhé.
Là một công ty có tiếng tăm trên thị trường, PCCC Thành Đạt luôn cam kết sẽ đưa tới tay khách hàng những sản phẩm máy bơm cứu hoả chất lượng nhất, đảm bảo chính hãng từ những thương hiệu nổi tiếng như Pentax, Tohatsu, Ebara, Inter,… cùng với đa dạng mẫu mã để quý khách lựa chọn.
Bên cạnh đó, đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, am hiểu về sản phẩm của PCCC Thành Đạt cũng sẽ hỗ trợ tận tình để giúp quý khách hàng lựa chọn được sản phẩm ưng ý, phù hợp nhất với mục đích sử dụng của mình.
Vậy thì còn chần chờ gì nữa mà không liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn hoàn toàn miễn phí nhé.
CÔNG TY CỔ PHẦN SẢN XUẤT VÀ XUẤT NHẬP KHẨU PCCC THÀNH ĐẠT
- Địa chỉ tại TPHCM: 691 Lạc Long Quân – P.10 – Q Tân Bình – TP HCM
- Địa chỉ tại Hà Nội: 34 Đường Láng – Ngã Tư Sở – Hà Nội
- Địa chỉ tại Miền Trung : Tầng 1 chung cư Lũng Lô – Hồ Xuân Hương – Vinh Tân – TP Vinh – Nghệ An
- Tel + Fax: 0909 152 999
- Email: thanhdat@maycongnghiep.vn
- Hotline MIỀN NAM: 0909.152.999
- Hotline MIỀN BẮC: 0915.898.114
-
Công ty PCCC Thành Đạt tham gia Triển lãm Fire Safety & Rescue Vietnam – Secutech Vietnam 2024
-
Máy bơm chữa cháy tại Cà Mau mua ở đâu tốt nhất?
-
Đại lý bán máy bơm chữa cháy tại Bạc Liêu đáng tin cậy
-
Địa chỉ uy tín để mua bơm chữa cháy cứu hoả tại Sóc Trăng
-
Đại lý phân phối máy bơm chữa cháy tại Hậu Giang